บทความนี้เป็นบันทึกขั้นตอนการขึ้นรูปคนแบบโพลีกอนน้อยด้วยโปรแกรม Blender ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์แบบแจกจ่ายฟรี และเปิดเผยโค้ด ปัจจุบันเป็นรุ่น 2.93.6 LTS โดยเริ่มต้นจากกล่องแล้วตัดฝั่งซ้ายออกไป หลังจากนั้นใช้ Modifier แบบ Mirror เพื่อให้ฝั่งซ้ายและขวาเหมือนกัน ทำให้ปรับแก้เฉกาะฝั่งขวาทำให้งฝั่งซ้ายมีผลตามไปด้วย หลังจากนั้นจัดรูปทรงให้เป็นตามภาพที่ 1
จากภาพที่ 23 ให้ลองทำต่อเพื่อเป็นส่วนของแขน และมือ ครั้งหน้าจะเป็นการใส่โครงกระดูกครับ
สรุป
คำสั่งที่ถูกใช้มากสุดในบทความนี้คือ Extrude, การเปลี่ยนการเลือกเป็น Vertex/Edge/Polygon, การย้ายตำแหน่ง และการหมุน/ซูมการแสดงผลเพื่อให้สามารถเข้าไปปรับแต่งส่วนต่าง ๆ ได้สะดวก สุดท้าย การปรับสัดส่วนต้องค่อย ๆ ทำ สำหรับคนที่เพิ่งทำครั้งแรก ๆ จะใช้เวลามากหน่อย แต่อย่างไรก็ดี งานขึ้นโมเดลนั้นเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน พยายามเข้านะครับ
(C) 2020-2022, โดย อ.ดนัย เจษฎาฐิติกุล/อ.จารุต บุศราทิจ
ปรับปรุงเมื่อ 2021-11-20, 2022-01-26