[TH] การสแกน QR Code และแสดงวัตถุสามมิติใน Unity3D

สำหรับสุดยอดโปรแกรมสร้างเกมอย่าง Unity3D แล้วนั้นมีจุดเด่นมากมายดังที่เคยกล่าวไป ซึ่งข้อหนึ่งนั้นคือการที่โปรแกรมสามารถสร้างเกมได้ในแทบทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์หรือมือถือ ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงการใช้งานบนมือถือ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีอุปกรณ์ที่คอมพิวเตอร์ไม่มีเช่น กล้อง โดยจะกล่าวถึงวิธีการแสกน QR Code เพื่อสั่งงานตามข้อความที่ถอดมาได้ และสั่งให้แสดงเป็นวัตถุ 3 มิติ

QR Code

เกริ่นสักนิดก่อนเพื่อให้ทุกท่านเข้าใจว่า QR Code มีลักษณะคล้ายกับ Barcode คือมีการแปลงข้อความให้อยู่ในรูปแบบที่กำหนด โดยมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส มีจุดบอกทิศอยู่ 3 มุม เพื่อให้รู้ว่าด้านไหนเป็นด้านบน และใช้โปรแกรมในการแสกนเพื่อถอดข้อความซึ่งเป็นได้ทั้ง ตัวอักษร ตัวเลข อักขระต่างๆ ลิงค์ ฯ

เมื่อต้องการถอดรหัส QR code เป็นข้อความสามารถทำได้ทั้งการใช้กล้องแสกน หรือ บันทึกรูปภาพและใช้โปรแกรมถอดรหัส

ภาพที่ 1 QR code ของข้อความ “Hello world!! we are Jarutex!!”

[EN] How to make the stopwatch?

From the article Create a clock that displays an analog display through a color display, this time, it has been modified to make it work as a timer or stopwatch by using the ESP32-CAM board connected to the TFT display and using a switch from pin GPIO0 used as a mode switch or program chip when booting the system or supply power to board ESP32-CAM as shown in Figure 1 and programming still uses Python language with MicroPython as always

Figure 1 dCore RED, esp32cam+REDTAB