[TH] Hosting Unity WebGL game on the sever

บทความนี้กล่าวถึงการนำตัวเกมที่พัฒนาจาก Unity ในลักษณะของ WebGL ขึ้นไปไว้บนเซิฟเวอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Ubuntu ใน Google compute engine

การพัฒนาเกมด้วยโปรแกรม Unity เราสามารถที่จะสร้างเกมเพียงครั้งเดียวและสร้างตัวเกมในหลายระบบได้ ไม่ว่าจะเป็น Windows, Android หรือเว็บ เป็นต้น ก่อนที่เราจะนำเกมของเราขึ้นเซิฟเวอร์ได้ต้องทำการปรับเปลี่ยน build target เป็น WebGL เสียก่อน โดยเข้าที่ File > Build Settings และเลือก Platform เป็น WebGL ดังภาพที่ 1

ภาพที่ 1 เลือก Platform เป็น WebGL

ในเบราเซอร์จะมีการเข้ารหัสบีบอัดไฟล์เพื่อลดการใช้งานข้อมูลลงซึ่งเราจำเป็นต้องเลือกการบีบอัดที่เบราเซอร์สนับสนุนใน Player Settings > Publishing Settings > Compression Format หากเราไม่ต้องการบีบอัดสามารถเลือกเป็น Disabled ได้ครับ

ภาพที่ 2 ปรับ Compression Format เป็น Disabled

จากนั้นทำการ Build และเลือกตำแหน่งที่ต้องการเก็บไฟล์เราจะได้ไฟล์คร่าวๆ ดังภาพที่ 3

ภาพที่ 3 ไฟล์ที่ได้จากการ Build

เกมที่ได้จะสามารถรันบนเว็บได้ให้เรานำไฟล์ที่ได้ทั้งหมดอัพโหลดขึ้นเซิฟเวอร์ได้ทันทีครับ แต่ต้องไม่ลืมตำแหน่งหรือ URL ที่สามารถเข้าถึงจากภายนอกได้ด้วยนะครับ โดยทางเราอัพโหลดไฟล์ไว้ใน apache เพื่อให้เข้าถึงได้ครับ

ภาพที่ 4 ตัวอย่างเกม

หลังจากอัพโหลดและระบุตำแหน่ง URL เรียบร้อยเราสามารถเข้าเล่นเกมได้ทันทีเลยครับ ทุกท่านสามารถเข้าไปทดลองเล่นได้ที่ https://www.jarutex.com/www/html/lab/

สรุป

การอัพโหลดเกมขึ้นเซิฟเวอร์นั้นสามารถทำได้ง่ายดาย เนื่องจากเกมที่ได้จาก Unity เป็นไฟล์ html ทำให้สามารถใช้งานบนเบราเซอร์ได้ทันที แต่ข้อควรระวังคือการบีบอัด หากเบราเซอร์ไม่สนับสนุนการบีบอัดที่กำหนด เกมของเราก็จะไม่สามารถใช้งานได้ครับ

(C) 2022, อ.จารุต บุศราทิจ / อ.ดนัย เจษฎาฐิติกุล

ปรับปรุงเมื่อ 2022-03-10