บทความนี้แนะนำเกี่ยวกับโปรแกรม Unity3D ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นในการสร้างเกมอย่างมากมาย เรียกได้ว่าครบถ้วนเลยทีเดียว เช่น การจัดการวัตถุสามมิติ ระบบแรงโน้มถ่วง การเคลื่อนที่ของวัตถุ สร้างเกมได้หลายแพลตฟอร์ม เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดี การควบคุมวัตถุต่างๆจำเป็นต้องใช้ความรู้ทางด้านภาษาโปรแกรม ซึ่งสามารถฝึกฝนได้
ตัวอย่างฟีเจอร์ของ Unity3D
การจัดการแสง
การจัดการแสงในโปรแกรมนั้นสามารถกำหนดทิศทางของแสงได้หลายทิศทาง เนื่องจากในสภาวะจริงจุดกำเนิดแสงไม่ได้มีเพียงทิศเดียว ซึ่งแสงในแต่ละจุดก็สามารถปรับระดับความเข้ม สีของแสง ได้อีกด้วย
จัดการทรัพยากร
ส่วนการจัดการทรัพยากรของโปรแกรมนั้นสามารถทำได้ทั้งการนำทรัพยากรเข้าสู่โปรแกรมเองและใช้คลังทรัพยากรของ Unity เองก็ได้ โดยเมื่อทำการนำเข้าทรัพยากรแล้วเราสามารถจัดการได้ตามที่ต้องการเลย
จัดการกล้อง
อีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของ Unity คือการจัดการกล้องซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งของกล้องได้ตามต้องการ รวมถึงลักษณะการมองเห็น โดยทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวแปรหนึ่งเท่านั้น หมายความว่าเราสามารถสั่งการกล้องได้ผ่านการเขียนโปรแกรมด้วยซึ่งจะทำให้ได้มุมมองที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น
สร้างวัตถุทั้งสองและสามมิติ
ในการสร้างวัตถุทั้งสองและสามมิติอาจสร้างความปวดหัวให้กับคนทั่วไป เนื่องจากต้องมีการจัดการจุดชนกันของวัตถุ แต่ใน Unity นั้นการสร้างวัตถุทรงพื้นฐานสามารถทำได้แต่เพียงคลิกเท่านั้น แถมยังสามารถใช้ร่วมกับการตั้งค่าต่างๆ ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นแรงโน้มถ่วง มุมกล้อง แสงต่างๆ รวมถึงการจัดการการชนกันของวัตถุด้วย
สรุป
ในบทความนี้เป็นเพียงการแนะนำโปรแกรม Unity3D เท่านั้น เพื่อให้ทุกท่านได้เห็นถึงฟีเจอร์บางส่วนของโปรแกรม เช่น มีคลังทรัพยากรให้ใช้และจัดการได้ง่าย ตั้งค่ากล้องได้ มีการจัดการแสงหลายทิศทาง เป็นต้น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในการพัฒนาเกมหรือโปรแกรมต่อไป และสุดท้ายขอให้สนุกกับการเขียนโปรแกรมครับ
ท่านใดต้องการพูดคุยสามารถคอมเมนท์ได้เลยครับ
(C) 2020-2022, โดย อ.จารุต บุศราทิจ/อ.ดนัย เจษฎาฐิติกุล
ปรับปรุงเมื่อ 2021-12-08, 2021-12-31, 2022-01-29